19 เมษายน 2024
การศึกษา

สุดถูกใจ ย่าวัย 83 ปี ยอมเดินทางไกลกว่า 2,000 กม. เพื่อมางานรับปริญญาของหลานสาว

เฟซบุ๊กเพจ MIT University Vietnam ได้โพสต์เรื่องราวสุดอบอุ่นหัวใจของ เหงียน ถิ ทัม บัณฑิตจากคณะเภสัชศาสตร์ ที่หลั่งน้ำตาด้วยความซาบซึ้ง ข้างหลังมองเห็นย่าวัย 83 ปี ยอมเดินทางผ่านจังหวัด เป็นระยะทางกว่า 2,000 กิโล เพื่อมางานรับปริญญาของคุณ

บัณฑิตสาว เล่าว่า ปู่ของคุณเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2559 จากโรคเส้นโลหิตสมอง โดยปู่เป็นคนส่งเสริมและก็ช่วยเหลือให้คุณเรียนหนังสือ เนื่องจากว่าต้องการมองเห็นคุณใส่ชุดชุดครุย แต่ว่าปู่ได้จากไปอย่างฉับพลัน โน่นก็เลยเป็นแรงผลักดันให้คุณเลือกศึกษาต่อทางด้านการแพทย์ เนื่องจากว่าต้องการรักษาผู้ที่รักรวมทั้งช่วยเหลือคนอื่น

คุณยังเล่าอีกว่า คุณมีความสัมพันธ์กับครอบครัวเป็นอย่างมาก ก็เลยไม่ง่ายที่จะจะต้องจากบ้านมาไกลเพื่อมาเรียน หลายคราวที่คุณคิดถึงบ้าน นึกถึงยาย แล้วก็บิดามารดาของคุณ ก็ทำเป็นเพียงแค่เอาหน้าซุกหมอนเพื่อร้องไห้

การศึกษา

ก่อนวันรับปริญญา คุณทราบดีว่าย่าจะมาร่วมงาน คุณก็เลยตั้งหน้าตั้งตารอวันแล้ววันเล่า ซึ่งภายหลังได้เจอหน้าย่า ทำเอาเจ้าตัวถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

ฉันรักย่ามากมาย ท่านแก่แล้ว สุขภาพก็ไม่ดี แต่ว่าก็ยอมเดินทางไกล ความเป็นจริงฉันรู้สึกกลุ้มอกกลุ้มใจนิดหนึ่ง แต่ว่าเมื่อฉันมองเห็นย่า ฉันดีใจมากด้วยเหตุว่ามิได้พบท่านมานานแล้ว ในโอกาสนี้ฉันจะพาย่าท่องเที่ยวด้วย

ด้าน ย่าของเหงียน ถิ ทัม พูดว่า แม้ควรต้องเดินทางไกลทั้งๆที่ตัวเองร่างกายไม่แข็งแรง แม้กระนั้นเมื่อได้ยินว่าหลานสาวเรียนจบระดับมหาวิทยาลัย คุณก็เลยเอาจริงเอาจังที่จะเดินทางมาตรงนี้

เมื่อได้เห็นมากับตาตนเอง ว่าหลานสาวของฉันยืนอยู่บนแท่นรับวุฒิบัตร ซึ่งคุณแลกเปลี่ยนมาด้วยความมานะบากบั่น แล้วก็ความมุ่งมาดของครอบครัว ฉันรู้สึกเป็นสุข และก็ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น” ย่ากล่าว พร้อมไม่ลืมเลือนขอบพระคุณมหาวิทยาลัยรวมทั้งคุณครูที่ทำให้หลานของคุณมีวันนี้